Phân biệt nám da, tàn nhang và những lưu ý cần thiết

0
245
phân biệt nám da tàn nhan và những lưu ý cần thiết

Nám da và tàn nhang thường hay xuất phiện phổ biến trên các vùng da mặt. Gây mất thẩm mỹ cho vùng da này. Tuy vậy vẫn có nhiều bạn chưa phân biệt được nám da và àn nhang khác nhau ở chỗ nào. Dẫn đến việc áp dụng các phương pháp điều trị không phù hợp khiến tình trạng da không cải thiện được là mấy. Bài viết này của Học viện sắc đẹp QUEEN sẽ giới thiệu về nám da, tàn nhang. Cách phân biệt nám da tàn nhang và những lưu ý cần thiết nhé.

Nám da là gì?

Nám da là tình trạng tăng hắc sắc tố melanin ở lớp đáy và trung bì của da. Hiện tượng này thường có biểu hiện là da nổi những đốm tròn nhỏ, sậm màu, có màu vàng hoặc đậm hơn như nâu đen. Nám da xuất hiện ở mọi nơi trên da mặt. Nhất là ở những vùng như gò má, trán, mũi, cằm…

Mặc dù nám da không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng lại gây mất thẩm mỹ cho tổng thể gương mặt, khiến chị em thiếu tự tin. Thông thường thì có 3 loại nám là nám sâu, nám mảng và nám hỗn hợp.

nám da là gì
Nám da là gì?

Phân loại nám

  • Nám sâu: là những đốm nâu sẫm màu có chân nám nằm sâu dưới chân bì của da.
  • Nám mảng: là nốt xám xuất hiện thành từng mảng trên bề mặt da, có màu nâu nhạt.
  • Nám hỗn hợp: là sự kết hợp 2 loại nám. Bao gồm vừa mọc thành mảng vừa có chân nằm ăn sâu dưới bề mặt da. Và để điều trị được loại nám hỗn hợp sẽ phức tạp và khó khăn hơn so với hai loại nám kia.

Nếu bạn bị nám da trong thời gian dài mà không có phương pháp điều trị thích hợp. Nám sẽ lan rộng ra những vùng da xung quanh, đậm màu và khó chữa trị. Chính vì vậy nếu bạn phát hiện mình bị nám hãy đến ngay các bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ để điều trị dứt điểm, tránh tình trạng nám lan rộng.

phân loại nám da
Nám da nỗi lo của chị em phụ nữ

Nguyên nhân gây nám da là gì?

Việc xác định nguyên nhân gây nám da cũng sẽ giúp đỡ nhiều cho bạn trong quá trình điều trị dứt điểm. Và việc nám xuất hiện là do các nguyên nhân sau:

  • Rối loạn nội tiết: đây là loại rối loạn thường gặp trong chu kì kinh nguyệt, hoặc tiền mãn kinh. Sự thay đổi của những yếu tố nội tiết sẽ khiến các sắc tố melanin tăng sinh trong tế bào da. Từ đó gây nên những vết nám.
  • Rối loạn sắc tố: Đây là ảnh hưởng của việc quá trình sinh hóa của chất amin-tyro-sine trong máu tăng hoặc giảm đột ngột đều sẽ khiến các sắc tố gây nám phát triển mạnh mẽ từ đó sinh ra các vết nám.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa nhiều chất hóa học, hóa chất lột tẩy… Sẽ có thể khiến làn da của bạn bị tổn thương nghiêm trọng , dẫn đến việc xuất hiện vết đốm trên gương mặt.
  • Tâm lý: Việc chịu nhiều stress, căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống cũng là 1 trong những yếu tố khiến tình trạng nám da diễn ra nghiêm trọng hơn.

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là những đốm nâu sậm màu hình tròn, phẳng, kích thước chỉ to cỡ đầu đinh. Xuất hiện ngẫu nhiên trên da. Đặc biệt sau khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng và ở những người có nước da trắng mỏng, tàn nhang sẽ sậm màu và hiện rõ rệt hơn.

Thường thì tàn nhang tồn tại với nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, nâu, vàng,… Nhưng vẫn luôn đậm màu hơn vùng da xung quanh do lắng đọng sắc tố melanin.

Phân biệt nám da, tàn nhang
Tàn nhang là gì?

Phân loại tàn nhang

Có 2 loại tàn nhang phổ biến thường gặp là chấm tàn nhang và nốt ruồi son.

  • Chấm tàn nhang: là những đốm phẳng màu đỏ, nâu nhạt và đặc trưng xuất hiện trong những tháng hè nhiều ánh nắng và biến mất hay phai nhạt trong mùa đông. Loại tàn nhang này thường có tính di truyền và thường gặp ở những người có nước da sáng. Bạn có thể che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài sẽ hạn chế được sự xuất hiện đậm màu hơn của các đốm tàn nhang khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Nốt ruồi son: là những nốt màu nâu sậm, nâu hay đen hơn so với đốm tàn nhang và không mất hay phai màu trong mùa đông. Tuy nhiên nốt ruồi chỉ xuất hiện từng nốt riêng lẻ và không bị di truyền.
phân biệt tàn nhang
Phân loại tàn nhang

Nguyên nhân gây ra tàn nhang

Tàn nhang vốn rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Các đốm tàn nhang sẽ đậm màu hơn nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Khi tia nắng xâm nhập vào da, nó sẽ kích thích các hắc tố bào hoạt động tạo ra nhiều melanin. Khiến các đốm tàn nhang đậm và nhiều hơn.

  • Tàn nhang do di truyền: đây cũng là một nguyên nhân khiến da mặt xuất hiện tàn nhang. Thường gặp ở những người tóc vàng, tóc hung đỏ và di truyền theo gen trội.
  • Ảnh hưởng của mỹ phẩm: Bạn sẽ có nguy cơ bị tàn nhang nếu sử dụng mỹ phẩm có chứa chất tẩy trắng nhanh. Chứa corticoid trong thời gian dài khiến tế bào da bị phá hủy làm cho cấu trúc da bị mỏng. Nên khi đi ra ngoài trời nắng da bạn sẽ mẫn cảm hơn, khiến tàn nhang hiện ra rõ rệt hơn.

Phân biệt nám da tàn nhang như thế nào?

Cả hai đều là những vấn đề về da gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ cũng như tâm lý của mỗi người. Chúng có điểm chung là xuất hiện những vệt da đậm màu hơn các vùng da xung quanh. Nên thường gây hiểu lầm cho nhiều người trong việc phân biệt chúng. Và việc phân biệt đúng loại vấn đề mà da bạn đang mắc phải sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc điều trị về sau.

– Tàn nhang là tập hợp những đốm có màu sắc sẫm hơn các vùng da khác. Kích thước đốm thường nhỏ từ đầu tăm đến to bằng hạt mè. Ranh giới thường rõ ràng hoặc cũng có khi nham nhở. Vị trí thường gặp là tại các vùng da hở như phần mặt, cổ, lưng, mặt ngoài cánh tay. Độ đậm nhạt của tàn nhang sẽ thay đổi khi tiếp xúc với ánh nắng.

– Trong khi đó nám da xuất hiện chủ yếu trên mặt. Với dạng nám đốm và nám mảng, mức độ đậm nhạt khác nhau. Nhưng chung quy vẫn có sắc tố đậm hơn bất thường so với da của bạn.

phân biệt nám da tàn nhang và những lưu ý cần thiết
Phân biệt nám da tàn nhang

Lưu ý để hạn chế sự đậm lên của các đốm tàn nhang và nám da

Tàn nhang và nám da vẫn sẽ có nguy cơ sậm màu hơn. Nếu như bạn không biết cách hạn chế chúng. Hãy lưu ý các điều sau đây nhé:

  • Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Bởi ánh nắng mặt trời sẽ tác động làm cho các nốt tàn nhang trở nên lây lan và đậm màu hơn.
  • Dùng các loại mỹ phẩm phù hợp với làn da. Lưu ý không nên quá lạm dụng mỹ phẩm cũng là nguyên nhân gây nên nám da.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thêm nhiều rau quả. Uống nhiều nước và ăn các thực phẩm giúp cải thiện tình trạng nám da, tàn nhang như: đậu nành, đậu phụ,…

>>>Dựa theo: lớp học spa

Bài trướcMách nhỏ các loại trái cây giảm cân thần tốc
Bài tiếp theoBật mí những loại trái cây cấp nước cho cơ thể tức thì vào mùa nóng
Học viện sắc đẹp Queen. Tự hào là trung tâm dạy nghề spa, phun xăm thẩm mỹ uy tín và chất lượng nhất TPHCM. Thường xuyên khai giảng các khóa học mới hàng tuần. Cấp chứng chỉ, bao ra nghề và việc làm khi kết thúc khóa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây